Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

Cạm bấy chat ola trên điện thoại

Chỉ trong chưa đầy 24 giờ đồng hồ đăng ký một nick chat trên phần mềm chat Ola, chúng tôi đã nếm trải hàng loạt cạm bẫy khó ngờ.
Giống như sự phổ biến của phần mềm chat Yahoo Messenger trên máy tính, Ola là một phần mềm chat trên điện thoại di động rất thông dụng tại VN. Đa số thành viên tham gia đều ở độ tuổi teen (13-19 tuổi). Chúng tôi đã đăng ký một nick trên phần mềm này để thử xâm nhập vào những góc khuất của thế giới teen trên di động.


Khoảng vài phút sau khi đăng ký nick, người viết bài đã vào được phòng chat, và nhận ngay một tin chat chat từ một thành viên có nick dichvuchamsockhachhang.chat ola nội dung: “Admin: Chào bạn, trong quá trình kiểm tra admin phát hiện có sai sót trong khâu trình báo thông tin cá nhân của bạn. Bạn vui lòng gửi mật khẩu để chúng tôi xác thực nick…”.

Tin chat này khiến chúng tôi giật mình, và chắc hẳn không ít thành viên mới giật mình, vì ít ai dùng thông tin thật để đăng ký trên cộng đồng mạng như thế này. Tuy nhiên, suy nghĩ lại thì thấy rằng, với rất nhiều thành viên đăng ký hàng ngày thì việc kiểm tra thông tin đúng hay sai là rất khó. Vả lại, nếu quản trị hệ thống muốn biết mật khẩu của một thành viên đăng ký thì rất dễ dàng xem từ hệ thống. Từ hai điểm vô lý trên, chúng tôi quyết định lờ đi thông báo (mạo nhận?) này. Tuy thế, những người không nhận ra tin chat mạo nhận mà cung cấp mật khẩu thì hậu quả chưa biết sẽ thế nào.

Sau đó không lâu, tiếp tục một tin chat từ nick phuongtram191091 rất mời gọi. Nội dung tin chat yêu cầu chúng tôi click vào một đường link (tinyurl..../teen93) để xem em này “tự sướng”, em này nhận “đi khách” với giá “1h 300k”. Kèm theo tin chat này là tấm ảnh một cô gái che mặt, không mặc gì trên người.

Để an toàn, người viết bài không click vào đường link khi xem trên điện thoại di động, mà dùng trình duyệt máy tính để truy cập. Ngay lập tức, phần mềm diệt virus trên máy tính báo hiệu đường link có dấu hiệu virus. File tải về là một file .jar, là file cài đặt được trên hầu hết các loại điện thoại di động. Theo báo cáo của phần mềm diệt virus, thì file này là một trojan có tên Trojan-SMS.J2ME.Boxer.j. Hoạt động của trojan dạng này là tự động gửi tin chat từ điện thoại bị nhiễm độc đến số điện thoại khác. Chúng tôi hiện chưa kiểm chứng được hết hành vi của trojan này là gì.


Ngoài nick phuongtram191091, người viết bài còn nhận được các tin chat dạng này từ các nick khác như quynhanh9x_tq, anhanh2010, behokju_96... Trong đó, đường link được viết dạng rút gọn, với phần đuôi là thudam93, teen93, behot93, teen95.

Chúng tôi tiếp tục nhận được tin chat từ các nick bexinh1hn, baby_kutehp1 kêu gọi truy cập vào một wapsite là truyen9x.... để xem các nội dung đồi trụy. Vào link này, xen kẽ các hình ảnh đồi trụy là các đường link cực kỳ mời gọi. Khi click vào link này, luôn luôn là một yêu cầu tải về một file .jar nữa.

Tin chat nhiều nhất mà chúng tôi nhận được là hàng chục thông báo chúc mừng trúng thưởng. Tin chat dạng này nội dung rất khác nhau, đến từ nhiều nick rất dễ khiến thành viên tin tưởng, như

tongdaiolaken8779, tongdaivien8731online, tongdaitraoquatang.com, tongdaiquatangola2, quatang.tongdai8740, thongbaotrungthuong… Các tin chat đều yêu cầu người xem nhắn tin theo cú pháp nhất định đến một đầu số 87xx. Tất nhiên, kiểu lừa này đã rất phổ biến, nạn nhân thực tế không trúng thưởng gì cả mà sẽ mất tiền oan khi nhắn tin đến các đầu số.

Kiểu lừa quy mô hơn là từ nick x19008811. Nick này gửi tin chat ola kèm một mã xác nhận đến chúng tôi, thông báo đại ý là cảm ơn đã đồng hành cùng phần mềm chat Ola trong thời gian qua, hãy truy cập vào wapsite nhanthuongola..., nhập mã xác nhận để nhận một phần thưởng bất ngờ. Trên wapsite này, khi nhập tên nick và mã xác nhận, wapsite sẽ thông báo trúng quà tặng là thẻ nạp tiền của các mạng di động. Sau đó chúng tôi phải tải về một file trong đó có chứa mã thẻ cào, tuy nhiên, file tải về này cũng là một trojan.

Bên cạnh các cạm bẫy trên, chúng tôi còn nhận được “những lời đề nghị khiếm nhã”, những cuộc chat vòi tiền. Người viết cũng đã thử vào vai “trai hư” để khám phá những góc khuất trong thế giới chat trên di động rất nhiều dân teen này. Mời quý độc giả đón đọc tiếp kỳ sau.








Theo_chat room

0 nhận xét:

Đăng nhận xét